Học trực tuyến trong thời kỳ toàn cầu hóa
Thứ bảy - 02/11/2024 05:13
Học trực tuyến (E-Learning) là hình thức học tập xuất hiện dưới sự phát triển của công nghệ thông tin trong thời kỳ toàn cầu hóa. Trong đó, người học sẽ tham gia các lớp học trên mạng Internet thay vì tới các lớp học hữu hình truyền thống. Việc này dẫn đến tính 2 mặt của hoạt động giáo dục trực tuyến mà ngành giáo dục đang sử dụng hình thức này phải đối mặt. Để làm rõ hơn quan điểm trên, chúng tôi xin phép được trích dẫn tham luận của học giả Trần Quang Khánh (Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh) với chủ đề “Phân tích triển vọng và xu hướng phát triển của giáo dục trực tuyến” in trong Kỷ yếu Hội thảo khoa học Quốc gia Đảm bảo chất lượng đào tạo trực tuyến trong các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam, năm 2024.
Tác động của giáo dục trực tuyến đối với người học
Sự phát triển nhanh chóng của giáo dục trực tuyến đã có tác động sâu sắc đến người học. Phương thức giáo dục này cung cấp cho người học sự linh hoạt và thuận tiện hơn, đồng thời cung cấp cho họ nhiều cơ hội và tài nguyên học tập hơn.
Trước hết, với giáo dục trực tuyến, người học có thể tự chủ sắp xếp việc học theo nhu cầu và lịch trình của mình. Họ có thể học ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào, vượt qua những hạn chế về thời gian và không gian trong giáo dục truyền thống. Sự linh hoạt này làm cho giáo dục trực tuyến đặc biệt phù hợp với những người học có công việc bận rộn và vướng bận gia đình.
Thứ hai, giáo dục trực tuyến cung cấp nhiều cơ hội và tài nguyên học tập hơn. Người học có thể tiếp cận chuyên môn và kinh nghiệm từ khắp nơi trên thế giới thông qua các khóa học trực tuyến và thư viện tài nguyên. Môi trường học tập cởi mở và đa dạng này mở rộng tầm nhìn của người học và cung cấp nhiều cơ hội học tập cao, giúp họ cạnh tranh tốt hơn trong một xã hội toàn cầu hóa.
Tuy nhiên, bên cạnh nhiều lợi ích mà giáo dục trực tuyến mang lại, cũng có một số thách thức cần vượt qua. Đầu tiên và quan trọng nhất, “người học cần có kỹ năng học tập và tổ chức tự định hướng để sử dụng hiệu quả các tài nguyên được cung cấp bởi giáo dục trực tuyến. Học trực tuyến đòi hỏi người học phải có kỹ năng tự quản lý và quản lý thời gian tốt để đảm bảo rằng họ có thể hoàn thành nhiệm vụ và học tập đúng hạn”.
Ngoài ra, vấn đề kỹ thuật cũng là một thách thức đối với giáo dục trực tuyến. Một số người học có thể thiếu thiết bị công nghệ cần thiết và kết nối internet, điều này có thể ảnh hưởng đến kinh nghiệm và kết quả học tập của họ. Các tổ chức giáo dục và chính phủ cần cung cấp sự hỗ trợ và nguồn lực phù hợp để đảm bảo rằng mọi người đều có quyền truy cập vào một môi trường học tập trực tuyến tốt.
Nhìn chung, giáo dục trực tuyến đã tạo ra sự khác biệt rất lớn cho người học. Nó cung cấp cho họ sự linh hoạt và cơ hội học tập lớn, nhưng nó cũng đưa ra một số thách thức. Bằng cách vượt qua những thách thức này và cung cấp hỗ trợ, chúng tôi có thể đảm bảo rằng giáo dục trực tuyến tiếp tục có tác động tích cực đến người học để thành công trong thế giới hiện đại.
Ý nghĩa xã hội và cân nhắc đạo đức của giáo dục trực tuyến
Sự bùng nổ trong giáo dục trực tuyến đã mang lại nhiều ý nghĩa xã hội và cần phải cân nhắc về mặt đạo đức trong quá trình dạy và học. Việc sử dụng ồ ạt công nghệ giáo dục và sự lan rộng của học tập kỹ thuật số đã làm cho trải nghiệm giáo dục trở nên đa dạng và dễ tiếp cận hơn, nhưng nó cũng gây ra một số câu hỏi và tranh cãi.
Thứ nhất, trong khi giáo dục trực tuyến cung cấp cho nhiều người hơn quyền học tập trực tuyến, tuy nhiên không dễ để đánh giá liệu cơ hội này có bình đẳng giữa những người học hay không. Khoảng cách kỹ thuật số là một vấn đề thực sự và những người học không có kết nối internet và thiết bị phù hợp có thể bị loại khỏi giáo dục trực tuyến. Liệu sự bất bình đẳng về cơ hội giáo dục này có làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng xã hội có hay không đã trở thành một vấn đề cần được giải quyết.
Thứ hai, việc sử dụng EdTech “cũng làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư cá nhân và bảo mật dữ liệu. Các nền tảng giáo dục trực tuyến thu nhập và lưu trữ một lượng lớn dữ liệu cá nhân, bao gồm thói quen học tập, hiệu suất và sở thích của người học. Các dữ liệu này được sử dụng, chia sẻ và bảo vệ là điều cần được xem xét và quản lý cẩn thận. Người học có quyền biết dữ liệu cá nhân của họ đang được sử dụng như thế nào, và các tổ chức và nền tảng cần đảm bảo bảo mật dữ liệu và bảo vệ quyền riêng tư của họ một cách tuyệt đối”.
Ngoài ra, kỹ năng xã hội và giao tiếp cảm xúc cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình giáo dục. Sự phổ biến của giáo dục trực tuyến đã khiến người học phụ thuộc nhiều hơn vào các công cụ kỹ thuật số và giao tiếp ảo hơn là tương tác trực tiếp. Điều này có thể có tác động đến các kỹ năng xã hội và phát triển giữa các cá nhân của người học. Do đó, các cơ sở giáo dục và giáo viên cần suy nghĩ về cách phát triển kỹ năng xã hội và phát triển cảm xúc của người học trong môi trường giáo dục trực tuyến.
Nhìn chung, tác động xã hội và cân nhắc đạo đức của giáo dục trực tuyến là một vấn đề không thể bỏ qua. Trong khi thúc đẩy giáo dục trực tuyến, chúng ta cần suy nghĩ về cách cân bằng sự bình đẳng về cơ hội giáo dục, quyền riêng tư cá nhân và bảo mật dữ liệu, kỹ năng xã hội và phát triển cảm xúc. Điều này đòi hỏi một sự nỗ lực phối hợp của các công ty EdTech, chính phủ và tất cả các thành phần của xã hội để đảm bảo rằng sự phát triển liên tục của giáo dục trực tuyến phù hợp với các giá trị đạo đức và xã hội.
Kết luận
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, giáo dục trực tuyến đã trở thành xu hướng giáo dục trong thời đại mới. Chúng tôi đã tìm hiểu và phân tích xu hướng phát triển của giáo dục trực tuyến, từ sự trỗi dậy của giáo dục trực tuyến đến những thuận lợi và thách thức của dạy học trực tuyến, cũng như những thách thức và giải pháp của công nghệ giáo dục, giáo dục trực tuyến đã có tác động sâu sắc trong lĩnh vực giáo dục.
Xu hướng giáo dục trực tuyến thể hiện sự hội tụ của EdTech và học tập kỹ thuật số, cho phép người học học theo cách linh hoạt và tương tác hơn trong các lớp học ảo. Tuy nhiên, giáo dục trực tuyến cũng phải đối mặt với những thách thức, chẳng hạn như việc sử dụng hiệu quả các hệ thống quản lý học tập, cũng như vai trò của giáo viên và nhu cầu đào tạo của họ. Chúng ta cũng cần chú ý đến tác động xã hội và cân nhắc đạo đức của giáo dục trực tuyến để đảm bảo rằng xu hướng giáo dục trực tuyến có thể thực sự mang lại lợi ích cho người học và cộng đồng giáo dục.
Nhìn chung, giáo dục trực tuyến là một xu hướng không thể bỏ qua trong lĩnh vực giáo dục, điều này sẽ thay đổi cách giáo dục truyền thống của chúng ta và cung cấp cho người học và giáo viên cơ hội học tập và giảng dạy rộng hơn và đa dạng hơn. Trong tương lai, chúng ta có thể mong đợi sự đổi mới liên tục của công nghệ giáo dục và giáo dục trực tuyến, đồng thời cam kết giải quyết các thách thức liên quan để đạt được xu hướng phát triển bền vững của giáo dục trực tuyến./.
Nguồn: https://ebook365.vn/ky-yeu-hoi-thao-khoa-hoc-quoc-gia-dam-bao-chat-luong-dao-tao-truc-tuyen-trong-cac-co-so-giao-duc-dai-hoc-tai-viet-nam-r864.html
Hằng Oanh
Phòng BĐCL&KT